วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555

Unlocking the Mysteries of Gethsemane: What Truly Transpired?


การตัดสินใจของพระเยซูในสวนเกทเสมนี ได้เปลี่ยนอนาคตของพระองค์ และพวกเราไปตลอดกาล พระองค์เลือกที่จะไม่ทอดทิ้งพวกเรา และกลับสวรรค์ พระองค์เลือกที่จะอยู่ต่อ และไปที่กางเขน เพื่อที่พระองค์จะได้อยู่กับพวกเรา และรับใช้เราตลอดไป

วันนี้ผมอยากจะเจาะเวลากลับไปที่สวนเกทเสมนี ไปที่คำอธิษฐานที่พระเยซูอธิษฐานต่อพระบิดา

ลก 22:42 ว่า "พระบิดาเจ้าข้า ถ้าพระองค์พอพระทัย ขอให้ถ้วยนี้เลื่อนพ้นไปจากข้าพระองค์เถิด แต่อย่างไรก็ดีอย่าให้เป็นไปตามใจข้าพระองค์ แต่ให้เป็นไปตามพระทัยของพระองค์เถิด"


ถ้วยที่พระองค์ต้องดื่ม ระคนไปด้วยความบาป และคำแช่งสาปของมนุษย์ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต การดื่มถ้วยนี้ จะทำให้เกิดการตัดขาด ระหว่างพระเยซูกับพระบิดาที่พระองค์ทรงรัก (มธ 27:46)

พระเยซูในเวลานี้ มีทางเลือก ระหว่างดื่มถ้วยแห่งความบาปและคำสาปแช่ง กับ กลับสวรรค์สถาน ถ้าพระองค์เลือกที่จะไม่ดื่มถ้วยนี้ พระบิดาจะพาพระองค์กลับบ้าน ผลก็คือ มนุษย์ชั่วชาติพันธุ์ ก็พินาศในบึงไฟนรก เนื่องจากความบาปของพวกเขา

แต่พระเยซูทรงรักเรา พระองค์ทรงรักพวกเรามาก พระองค์ตัดสินใจที่จะไม่กลับสวรรค์ ด้วยใจสมัคร พระองค์ได้เลือกที่จะดื่มถ้วยที่ระคนไปด้วยความบาปและคำแช่งสาป พระองค์ดื่มจนหมดทุกหยด พระองค์ทรงมาจากสวรรค์เพื่อพวกเรา ในเวลานี้พระองค์ได้ตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยว ที่จะไปต่อ ไปที่กางเขน เพื่อพวกเรา ที่ซึ่งความทรมาน และความตายรอคอยพระองค์อยู่


ลก 22:42 ว่า "พระบิดาเจ้าข้า ถ้าพระองค์พอพระทัย ขอให้ถ้วยนี้เลื่อนพ้นไปจากข้าพระองค์เถิด แต่อย่างไรก็ดีอย่าให้เป็นไปตามใจข้าพระองค์ แต่ให้เป็นไปตามพระทัยของพระองค์เถิด"

สิ่งที่ชัดเจนในคำอธิษฐานของพระเยซูคริสต์ก็คือ พระองค์สามารถเลือกได้ (Freewill) ว่าจะกลับสวรรค์ หรือไปต่อ และพระองค์ก็ได้เลือก พระองค์เลือกที่จะทำตามน้ำพระทัยของพระบิดา โดยการไปต่อ

พระคัมภีร์ใหม่ถูกซ่อนอยู่ในพระคัมภีร์เดิม พระคัมภีร์เดิมสำแดงผ่านพระคัมภีร์ใหม่ และพระเยซูคือ กุญแจที่จะไขความล้ำลึก ของทั้งพระคัมภีร์เดิม และพระคัมภีร์ใหม่ พระองค์ทรงเป็นพระเอก พระคัมภีร์ทั้งเล่มไม่ว่าจะพันธสัญญาเดิม หรือพันธสัญญาใหม่ ต่างเขียน และเล็งถึงพระองค์ ในหลายๆ แง่มุม

กฏหมายทาสในสมัยโมเสส เป็นภาพเล็งถึงการตัดสินใจของพระเยซูในสวนเกทเสมนี

อพย 21:2-6 2 ถ้าเจ้าจะซื้อคนฮีบรูไว้เป็นทาส เขาจะต้องปรนนิบัติเจ้าหกปี แต่ปีที่เจ็ดเขาจะได้เป็นอิสระโดยไม่ต้องเสียค่าไถ่ 3 ถ้าทาสได้มาแต่ผู้เดียวจงปล่อยเขาไปแต่ผู้เดียว ถ้าเขามีภรรยาต้องปล่อยภรรยาของเขาไปด้วย 4 ถ้านายหาภรรยาให้เขา และภรรยานั้นเกิดบุตรชายก็ดี บุตรสาวก็ดีด้วยกัน ภรรยากับบุตรนั้นจะเป็นคนของนาย เขาจะเป็นอิสระได้แต่ตัวผู้เดียว 5 ถ้าทาสนั้นมากล่าวเป็นที่เข้าใจชัดเจนว่า `ข้าพเจ้ารักนายและลูกเมียของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่อยากออกไปเป็นไทย' 6 ให้นายพาทาสนั้นไปถึงพวกผู้พิพากษา พาเขาไปที่ประตูหรือไม้วงกบประตู แล้วให้นายเจาะหูเขาด้วยเหล็กหมาด เขาก็จะอยู่ปรนนิบัตินายต่อไปจนชีวิตหาไม่


ทาสคนฮีบรู เมื่อถูกซื้อมาแล้ว ต้องอยู่รับใช้นาย 6 ปี ถ้าในระหว่าง 6 ปี หากนายหาภรรยาให้เขา และเขามีลูกกับภรรยาที่นายหาให้ เมื่อครบปีที่ 7 ทาสคนนั้น มี 2 ทางเลือก

ทางเลือกแรก เขาสามารถเลือกที่จะเป็นอิสระได้ โดยตัวเขาจะได้รับอิสระภาพ ในขณะที่ภรรยาและลูกที่นายหาให้ จะเป็นของนาย ทางเลือกที่สอง เขาสามารถเลือกที่จะอยู่ต่อ เพราะเขารักนาย และรักลูกเมีย ถ้าเขาเลือกทางเลือกนี้ นายจะพาเขาไปหาพวกผู้พิพากษา เพื่อจะพาเขาไปที่ประตู หรือไม้วงกบประตู ที่นั่นนายจะเจาะหูเขาด้วยเหล็กหมาด และเขาจะต้องอยู่ปรนนิบัตินายตลอดไปชั่วชีวิต และจะไม่สามารถเป็นอิสระได้อีก รูที่หูของทาสฮีบรู จะเป็นสัญลักษณ์ถึงการเป็นทาสโดยสมัครใจ 

ถ้าเราสังเกตุลำดับในข้อ 5 ดีๆ จะมีทาสสักกี่คน ที่เลือกจะอยู่ต่อ ด้วยเหตุผลแรก คือ "รักนาย" ลำดับในข้อ 5 พระวิญญาณบริสุทธิ์ เรียงลำดับว่า "รักนาย ก่อน ค่อยรักลูกเมีย" พระวิญญาณบริสุทธิ์ตั้งใจ เรียงลำดับแบบนี้ เพราะพระคัมภีร์ตอนนี้ เป็นภาพเล็งถึงพระเยซู


ที่สวนเกทเสมนี พระเยซู คือทาสฮีบรูคนนั้น (ฟป 2:7) นาย เล็งถึงพระบิดา ลูกเมีย เล็งถึงพวกเขาทุกคน ในเวลานั้น พระองค์มี 2 ทางเลือก ทางเลือกแรก เป็นอิสระ และกลับสวรรค์ ถ้าพระองค์เลือกทางนี้ พวกเราลูกเมีย จะเป็นทาสของความบาปตลอดไป และที่สุดจะพินาศในนรกบีงไฟ แต่พระองค์ทรงเลือกทางเลือกที่สอง พระองค์จึงได้ถูกนำตัวไปเจอปีลาต และบรรดาผู้ปกครอง จากนั้นพระองค์ถูกแทงทะลุไม่ใช่เฉพาะแค่หู มงกุฏหนาม แทงทะลุศีรษะของพระองค์ แส้ตะขอของทหารโรมัน ที่เฆี่ยนตีลงบนพระองค์ นับครั้งไม่ถ้วน มันมากจนเนื้อของพระเยซูขาดวิ่น เห็นกระดูก (สดด 22:17, 129:3)


ในสภาพที่บาดเจ็บสาหัสของพระองค์ พระองค์ยังคงกัดฟันแบกกางเขน มุ่งหน้าไปยังกลโกธา ที่ซึ่งพระองค์จะต้องถูกตรึง  เพราะพระองค์ทรงรักนาย (พระบิดา) พระองค์จึงอยากทำให้พระประสงค์ของพระบิดาสำเร็จ คือไถ่พวกเราทุกคนให้พ้นจากโทษของความบาป พระองค์รักลูกเมีย (พวกเราทุกคน)  พระองค์จึงยอมแลกตัวของพระองค์เอง กับพวกเราทุกคน

การเจาะหูให้ทะลุ ลงไปที่วงกบประตูที่เป็นไม้ เป็นภาพเล็งถึง การที่พระเยซูจะถูกตะปูตอกทะลุจากเนื้อของพระองค์ ลงไปยังไม้กางเขน

พี่น้องที่รัก วันนี้ท่านอาจกำลังเผชิญอุปสรรค ปัญหา หรือความยากลำบาก ท่านอาจเกิดคำถามขึ้นในใจว่า พระเจ้ารักท่านหรือเปล่า? ผมอยากหนุนใจพวกเราทุกคน รวมถึงตัวผมเองว่า อย่าให้ความท้าทายที่เรากำลังเผชิญ หลอกเรา หรือทำให้สงสัยในความรักของพระเจ้า แต่ให้เรามองกลับไปที่ไม้กางเขน สิ่งที่พระเยซูทรงกระทำที่ไม้กางเขน คือคำตอบว่า พระเจ้ารักเราแค่ไหน

ขอให้เรามั่นใจ มั่นใจในความรักของพระเจ้า พระเยซูยังทรงเหมือนเดิม วานนี้ วันนี้ และต่อๆ ไปเป็นนิจกาล (ฮบ 13:8)

รม 8:32 พระองค์ผู้มิได้ทรงหวงพระบุตรของพระองค์เอง แต่ได้ทรงโปรดประทานพระบุตรนั้นเพื่อเราทั้งหลาย ถ้าเช่นนั้นพระองค์จะไม่ทรงโปรดประทานสิ่งสารพัดให้เราทั้งหลาย ด้วยกันกับพระบุตรนั้นหรือ

3 ความคิดเห็น: