วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

Journey to the Promised Land Part 2 Caleb the Son of Jephunneh


เมื่อกล่าวถึงโมเสส และโยชูวาไปแล้ว จะไม่เอ่ยถึง บุรุษอีกคนหนึ่ง ที่มีชื่อว่า "คาเลบ" ก็ดูจะกระไรอยู่ คนรุ่นแรกที่ออกจากอียิปต์ มีเพียง 2 คนเท่านั้นที่ได้เข้าสู่ดินแดนพระสัญญา 2 คนนั้นก็คือ โยชูวา และคาเลบ  ถ้าเราดูตามเนื้อเรื่อง บทบาทของคาเลบ ในหลายๆตอน เหมือนจะโดดเด่น กว่าโยชูวาเสียอีก 

ตอนที่ผู้สอดแนม 10 คนพูดแง่ลบ เรื่องดินแดนพันธสัญญาว่ามีคนยักษ์อาศัยอยู่ในเมือง โยชูวายังไม่ทันเอ่ยปาก คาเลบประเดิมก่อนเลย คาเลบเป็นคนเดียว ที่บอกให้คนอิสราเอลเงียบ และประกาศความเชื่อมั่นที่เขามีต่อพระเจ้้า

กดว 13:27-30 27 เขาทั้งหลายเล่าให้โมเสสฟังว่า "ข้าพเจ้าทั้งหลายได้ไปถึงแผ่นดินซึ่งท่านใช้ไป มีน้ำนมและน้ำผึ้งไหลบริบูรณ์ที่นั่นจริง และนี่เป็นผลไม้ของเมืองนั้น 28 แต่คนที่อยู่ในเมืองนั้นมีกำลังมากและเมืองของเขาก็ใหญ่โตมีกำแพงล้อมรอบ นอกจากนั้นข้าพเจ้าทั้งหลายยังเห็นคนอานาคที่นั่นด้วย 29 คนอามาเลขอยู่ในแผ่นดินทางใต้ คนฮิตไทต์ คนเยบุส และคนอาโมไรต์อยู่บนภูเขา คนคานาอันอาศัยอยู่ที่ริมทะเล และตามฝั่งแม่น้ำจอร์แดน" 30 แต่คาเลบได้ให้คนทั้งปวงเงียบต่อหน้าโมเสสกล่าวว่า "ให้เราขึ้นไปทันทีและยึดเมืองนั้น เพราะพวกเรามีกำลังสามารถที่จะเอาชัยชนะได้"

คาเลบโดดเด่น มีความเป็นผู้นำสูง กล้าหาญ เสียสละ และที่สำคัญที่สุด มีความเชื่อมั่นในพระสัญญาของพระเจ้า เมื่อก่อนผมเคยสงสัยว่า ทำไมคาเลบ ไม่ได้เป็นผู้สืบทอดของโมเสส มีหลายๆ คำตอบ ที่มีคนบอกกับผม แต่ก็ไม่สามารถคลายปมคำถามนี้ในใจผมได้ จนกระทั่ง พระเจ้าสำแดง เรื่องภาพสัญลักษณ์ (Typologies) ผมถึงได้เข้าใจว่า ทำไมต้องเป็นโยชูวา

ผมขอขยายความเรื่องของ "คาเลบ" บุตรเยฟุนเนห์เผ่ายูดาห์ สักหน่อยนะครับ เรามาเริ่มกันที่ความหมายชื่อของเขา


Brown Driver-Briggs (BDB) A Hebrew and English Lexicon of the Old Testament พจนานุกรมภาษาฮีบรูยอดนิยม ของ Francis Brown, Samuel Rolles Driver และ Charles Augustus Briggs ให้ความหมายชื่อของ "คาเลบ (Caleb)" ว่า "สุนัข" ซึ่งถ้าเรากลับไปเช็คที่รากศัพท์ภาษาฮีบรูก็จะพบว่า การแปลชื่อของ คาเลบว่า สุนัข อาจจะไม่ถูกต้องสักเท่่าไหร่ เพราะ "เคเลบ (Celeb)" ที่แปลว่า "สุนัข" จะสะกดด้วยตัวอักษร "e" ในขณะที่ชื่อของ "คาเลบ (Caleb)" สะกดด้วยตัวอักษร "a"

คำว่า כלב คาเลบ (Caleb) มาจากการผสมและการสนธิคำภาษาฮีบรู Kaf + Lamed = ทั้งหมด กับคำว่า Lamed + Vet (Beth) = หัวใจ เมื่อรวมสองคำเข้าด้วยกัน ชื่อของ "คาเลบ" จึงมีความหมายว่า "สุดหัวใจ"

กดว 14:24 แต่ส่วนคาเลบผู้รับใช้ของเรา เพราะมีจิตใจต่างกันและได้ตามเรามาอย่างเต็มที่ เราก็จะได้นำเขาไปถึงแผ่นดินที่เขาได้ไปมาและเชื้อสายของเขาจะได้กรรมสิทธิ์เมืองนั้น

ยชว 14:7-8 7 เมื่อโมเสสผู้รับใช้ของพระเยโฮวาห์ใช้ให้ข้าพเจ้าไปจากคาเดชบารเนีย เพื่อสอดแนมดูแผ่นดิน ข้าพเจ้ามีอายุสี่สิบปี ข้าพเจ้าได้นำข่าวมาแจ้งแก่ท่านตามความคิดเห็นของข้าพเจ้า 8 แต่ส่วนพี่น้องซึ่งขึ้นไปพร้อมกับข้าพเจ้าได้กระทำให้จิตใจของประชาชนละลายไป แต่ข้าพเจ้าได้ติดตามพระเยโฮวาห์พระเจ้าของข้าพเจ้าอย่างสุดใจ

ดูจากชีวิตของคาเลบในพระคัมภีร์แล้ว ชายผู้นี้ ช่างดำเนินชีวิตสอดคล้องกับความหมายชื่อของเขาจริงๆ


อย่างที่ผมได้กล่าวไว้ในตอนที่ 1 ว่าการเดินทาง 40 ปีในถิ่นทุรกันดาร มีภาพสัญลักษณ์ (Typologies) ซ่อนอยู่ในหลายๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะในรูปของตัวบุคคล, สถานที่ และเหตุการณ์ ถึงตรงนี้ เราได้เริ่มออกสำรวจ ส่วนแรก คือส่วนของตัวบุคคล โดยเราได้สำรวจ บุคคลหลัก 3 คน (Key Men) โมเสส, โยชูวา และคาเลบ

ตอนต่อๆ ไป เราจะมาสำรวจ สถานที่ และเหตุการณ์ จากนั้น ในบทอวสาน เราจะเอาความหมายที่ซ่อนอยู่ของภาพสัญลักษณ์ทั้งหมด กลับไปแทนค่า และแปลงกลับมาเป็นเนื้อหาของพันธสัญญาใหม่ เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ และความหมายที่ซ่อนอยู่ออกมา พี่น้อง stay tune และตามผมมาสำรวจพระคัมภีร์ด้วยกันนะครับ

(โปรดติดตามตอนต่อไปในภาค 3)

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นเรื่องที่น่าสนใจ หาอ่านที่ไหนได้ยาก

    ตอบลบ