วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2555

Matzo


ในบทความ 40 ปีในถิ่นทุรกันดาร ภาค 3 พิธีปัสกา ผมได้เขียนถึงเลือดแกะที่ทา บนวงกบประตู วันนี้ผมอยากจะเขียนถึง 1 ใน 3 ของกิน ที่พระเจ้าให้คนยิวกิน ในคืนวันปัสกา คืนที่ทูตแห่งความตาย ผ่านเข้ามาประหารบุตรหัวปี ในแผ่นดินอียิปต์

อาหารสามอย่างที่พระเจ้าให้คนยิวรับประทาน ได้แก่ เนื้อแกะปิ้ง ขนมปังไร้เชื้อ และผักรสขม

อพย 12:8 ในคืนวันนั้นให้เขากินเนื้อปิ้ง กับขนมปังไร้เชื้อและผักรสขม

อาหารสามอย่างนี้ ล้วนเป็นภาพเล็งถึงพระเยซูคริสต์ วันนี้เราจะมาดูเรื่องของขนมปังไร้เชื้อ (Unleavened Bread) ที่คนยิวเรียกว่า แมทซาร์ (Matzah) หรือ แมทโซ (Matzo)


ความน่าสนใจของ Matzah อยู่ที่รูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ 2 อย่างของมัน อันได้แก่ รูเล็กๆ ที่เรียงรายเป็นทิวแถว กับผิวที่ไหม้เป็นช่วงๆ


ในบทความนี้ เราจะมาศึกษา ความหมายที่ซ่อนอยู่ของขนมปังไร้เชื้อ Matzah กัน ว่าทำไมพระเจ้าถึงได้ให้คนยิว ทำขนมปังหน้าตาประหลาดแบบนี้

ขนมปังไร้เชื้อ (Unleavened Bread) เป็นภาพเล็งถึงพระเยซู ที่พระองค์บริสุทธิ์ปราศจากบาป เชื้อเล็งถึงความบาป ไร้เชื้อ จึงเป็นภาพเล็งถึง พระเยซูที่ปราศจากบาป (1คร 5:6-8)

รูเล็กๆ ที่เรียงรายเป็นทิวแถว เป็นภาพเล็ง ถึงพระเยซู ที่พระองค์ต้องถูกแทงทะลุนับครั้งไม่ถ้วน พระองค์ทรงถูกแทงที่หน้าผากและศีรษะด้วยมงกุฏหนาม หลังของพระองค์ถูกเฆี่ยนด้วยแส้ปลายตะขอของทหารโรมันนับครั้งไม่ถ้วน มือและเท้าถูกแทงด้วยตะปู และสีข้างของพระองค์ด้วยหอกของทหารโรมัน




รอยไหม้บนขนมปัง ที่เกิดจากการถูกปิ้งด้วยไฟ เป็นภาพเล็งถึง พระพิโรธและการพิพากษาของพระเจ้า ที่ลงมาบนพระเยซู พระองค์ทรงรับการพิพากษาแทนพวกเรา

Matzah คือภาพสัญลักษณ์ ที่เล็งถึงพระเยซูคริสต์ผู้บริสุทธิ์ปราศจากบาป ภารกิจเดียว ที่พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่สูงสุด ถอดพระสิริความเป็นพระเจ้า เสด็จมาเกิดเป็นมนุษย์ที่ต่ำต้อย
 (ฟป 2:6-8) ก็คือ มาไถ่บาป ให้กับพวกเราทุกคน ผู้เชื่อบางกลุ่มบอกว่า ยิวเป็นคนตรึงพระเยซู จริงๆ ไม่ใช่คนยิวที่ตรึงพระองค์ แต่เป็นความบาปของพวกเราทุกคน พระเยซูทรงไปที่กางเขนด้วยความใจสมัคร เพราะพระองค์ทรงรักพวกเรา

ยน 10:18 ไม่มีผู้ใดชิงชีวิตไปจากเราได้ แต่เราสละชีวิตด้วยใจสมัครของเราเอง... 


ด้วยความรักที่พระองค์มีต่อพวกเรา พระองค์จึงแลกตัวของพระองค์ กับพวกเรา ในสายตาของพระเจ้าแล้ว เราทุกคนมีคุณค่า อย่าให้มองเห็นคุณค่าในตัวเรา น้อยกว่าที่พระเจ้าทรงมองเห็น พระเจ้าเกลียดความบาป แต่พระองค์ทรงรักเราที่เป็นคนบาป ชีวิตของพวกเราทุกคน จึงมีคุณค่า เทียบได้กับพระเยซู เพราะพระเยซูทรงแลกตัวของพระองค์ กับพวกเราทุกคน


รม 5:8 แต่พระเจ้าทรงสำแดงความรักของพระองค์แก่เราทั้งหลาย คือขณะที่เรายังเป็นคนบาปอยู่นั้น พระคริสต์ได้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเรา



บนไม้กางเขน ความบาปของมนุษย์ทั้งโลก ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ได้ถูกถ่ายโอนมาบนพระกายของพระเยซู เมื่อพระเยซูตรัสว่า "สำเร็จแล้ว" จึงมีความหมายว่าสำเร็จแล้วจริงๆ

ยน 19:30 เมื่อพระเยซูทรงรับน้ำส้มองุ่นแล้ว พระองค์ตรัสว่า "สำเร็จแล้ว" และทรงก้มพระเศียรลงสิ้นพระชนม์



เราไม่สามารถทำให้งานที่สำเร็จแล้วของพระเยซูสำเร็จมากขึ้น และเราก็ไม่สามารถทำให้งานที่สมบูรณ์แบบของพระองค์ สมบูรณ์แบบมากขึ้นด้วยเช่นกัน ความรอดของพวกเขาทุกคนเสร็จสมบูรณ์แบบ ด้วยงานบนไม้กางเขนของพระเยซูคริสต์


คำสอนที่ว่า ความรอดเกิดจากงานบนไม้กางเขนของพระเยซู บวกด้วยอะไรก็ตาม จึงเป็นคำสอนที่ลดคุณค่างานที่สำเร็จแล้วของพระองค์


ความบาปทั้งชีวิตของเรา ได้ถูกล้างชำระหมดสิ้นแล้ว วันนี้เราคือผู้ชอบธรรมของพระเจ้าโดยพระโลหิตของพระเยซู พระเยซูได้จ่ายราคาครบถ้วน สมบูรณ์แบบ สำหรับการยกโทษบาป และได้มอบของประทานความชอบธรรม และพระพรทั้งหลายทั้งปวง ให้กับเราทุกคนที่เชื่อ


2คร 5:21 เพราะว่าพระเจ้าได้ทรงกระทำพระองค์ผู้ทรงไม่มีบาปให้บาป เพราะเห็นแก่เรา เพื่อเราจะได้เป็นคนชอบธรรมของพระเจ้าทางพระองค์ 



หกชั่วโมงบนกางเขนของพระเยซูคริสต์ ได้ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยน ความบาปทั้งชีวิตของเรา ถูกถ่ายโอนไปที่พระเยซู และความชอบธรรมของพระองค์ได้ถูกถ่ายโอนกลับมาที่เรา ความชอบธรรมที่เรามี จึงเป็นของประทาน เป็นของขวัญที่พระเจ้ามอบให้เรา โดยไม่ขึ้นกับความดี ความคู่ควร และความเหมาะสมของเรา และนี่คือ สิ่งที่เรียกว่า "พระคุณอันไพบูลย์" ของพระเจ้า


ความเข้าใจในงานที่สำเร็จแล้วของพระเยซู จึงเป็นกุญแจ ที่ทำให้เราเข้าใจในพระคุณอันไพบูลย์ของพระเจ้า เมื่อไหร่ที่เราเข้าใจในงานที่สำเร็จแล้วของพระเยซู เมื่อนั้นใจเราจะได้สัมผัสถึงพระคุณอนันต์ของพระเจ้า ที่ไม่สามารถจะบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้


คำว่า "สำเร็จแล้ว" ที่พระเยซูตรัส มาจากคำภาษากรีกว่า "Teleo" คำว่า "Teleo" เป็นคำที่ถูกใช้ เวลาที่ผู้รับใช้ ได้ทำงานที่ได้รับมอบหมายจากนาย สำเร็จครบถ้วน หรือเวลาที่เจ้าหนี้ ได้รับเงินชำระคืนจากลูกหนี้ครบถ้วน ทั้งต้นและดอก เจ้าหนี้จะบอกว่า "Teleo" 


บนกางเขนเมื่อพระเยซูตรัสว่า "Teleo" จึงมีความหมายว่า พระองค์ได้ชำระหนี้แห่งความบาปของมนุษย์ชั่วชาติพันธุ์ตั้งแต่อาดัม ไปจนอนาคตกาลตราบเท่าที่จะมีมนุษย์เกิดมา ครบถ้วนหมดสิ้นแล้ว วันนี้เราจึงเป็นผู้ชอบธรรมแล้วของพระเจ้าโดยพระเยซู ความชอบธรรมที่เราสวมอยู่วันนี้ คือ ความชอบธรรมที่เป็นของพระเยซู ที่พระองค์ได้แลกเปลี่ยนมาให้กับเรา ผ่านงานที่สำเร็จแล้วบนไม้กางเขน


วันนี้สารพัดพระพรที่พวกเราได้รับ ไม่ได้มาจากการถือรักษาธรรมบัญญัติ หรือความดีของเรา ว่าเราได้ทำอะไรให้พระเจ้ามากเท่าใด แต่มาจากงานที่สำเร็จแล้วของพระเยซู ความเชื่อคริสเตียน จึงไม่ใช่เป็นเรื่องของการที่ต้องทำ หนึ่ง สอง สาม สี่ ฯลฯ แต่มาจากความเชื่อ เชื่อในงานที่สำเร็จแล้วของพระเยซู ภายใต้พันธสัญญาเดิมแห่งธรรมบัญญัติ เราต้องทำ แต่ภายใต้พันธสัญญาใหม่แห่งพระคุณ ทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์แล้ว


วันนี้เราอาจเผชิญอุปสรรคปัญหา ไม่ว่าจะเรื่องการงาน ครอบครัว การเงิน หรือความเจ็บป่วย พระเยซูทรงตรัสว่า "สำเร็จแล้ว" เราไม่ต้องเรียกร้องหาการปลดปล่อย เพราะเราได้รับการปลดปล่อยเรียบร้อยแล้ว เราไม่ต้องเรียกร้องหาการรักษาโรค เพราะการรักษาโรคได้เป็นของเราแล้ว ตั้งแต่เมื่อ 2 พันปีที่แล้ว พระสัญญาทุกข้อของพระเจ้าในพระคัมภีร์ เป็นของเราแล้ว ผ่านงานที่สำเร็จแล้วบนกางเขนของพระเยซู ส่วนของเราที่ต้องทำ คือ เชื่อ เชื่อในงานทีสำเร็จแล้วของพระเยซู


พี่น้องที่รัก งานของพระเยซูได้สำเร็จ สมบูรณ์ ครบถ้วนแล้ว ชัยชนะของพระเยซู เป็นของเราแล้ว เพราะเราเป็นพระกายของพระองค์ พระพรในชีวิตคริสเตียน จึงเป็นของแน่นอน เพราะพระพรไม่ได้ขึ้นกับผลงาน และการประพฤติปฏิบัติของเรา แต่ขึ้นกับพระโลหิตของพระเยซูที่หลั่งออกเพื่อเรา ให้วันนี้ เราเดินไปกับพระเจ้า ด้วยความมั่นใจ และด้วยความเชื่อมั่นในงานที่สำเร็จแล้วของพระเยซู

2 ความคิดเห็น:

  1. เอเมน ขอบคุณพระเยซู!!

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ15 กันยายน 2555 เวลา 23:53

    ขอบคุณพระเจ้าสำหรับการเปิดเผยของพระองค์ผ่านทางบทความนี้ และอีกหลายๆบทความของคุณ นับว่าเป็นพระพรมากมายจริงๆสำหรับผู้ที่กำลังแสวงหาที่จะรู้จักกับพระเจ้ามากขึ้น :)

    ตอบลบ