วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

The God of Bethel Part 2


วันนี้เราจะมาดูว่าเกิดอะไรขึ้นต่อในชีวิตของโยโคบในอีก 20 ปีข้างหน้า

หลังจากที่ยาโคบได้อธิษฐานต่อพระเจ้าที่เบธเอลแล้ว ยาโคบได้เดินทางต่อ มุ่งหน้าตะวันออก จนถึงที่พำนักของลาบัน  และที่นั่นยาโคบได้พบกับสาวงามนางหนึ่ง ที่ทำให้ยาโคบตกหลุมรักเธอ ตั้งแต่แรกพบ โดยไม่ต้องคิดมาก ยาโคบตกลงทำงานให้กับลาบัน 7 ปี เพื่อจะได้แต่งงานกับราเชล (ปฐก 29:18, 20)

เมื่อครบกำหนด 7 ปี ที่ยาโคบจะได้แต่งงานกับราเชล ยาโคบก็โดนลุงเล่นซะได้ ยาโคบเองก็พลาด ไม่ได้เปิดผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว ตรวจเช็คสินค้าให้แน่ชัด ก่อนรับมอบ ลุงลาบันดันส่งเลอาห์พี่สาวของราเชลเข้าห้องหอแทน พูดง่ายๆ ว่ายาโคบโดนลุงหลอก ลุงลาบันยื่นข้อเสนอกับยาโคบว่า ถ้ายาโคบยอมทำงานรับใช้ลุงต่ออีก 7 ปี ลุงก็จะยกราเชลให้ ไม่ต้องมีของประทานเผยพระวจนะก็สามารถตอบได้ว่ายาโคบตกลงรับข้อเสนอของลุงทันที

จากวันนั้น ยาโคบได้รับใช้ลาบันต่อเนื่องมาเป็นเวลาอีก 13 ปี รวมกับ 7 ปีแรก เป็น 20 ปีพอดี (ปฐก 31:38) และพระเจ้าได้อำนวยพระพรมากมายให้แก่ลาบันผ่านทางยาโคบ

ปฐก 30:27 แต่ลาบันตอบว่า "ถ้าเป็นที่พอใจเจ้า ลุงสังเกตเหตุการณ์ก็รู้ว่า พระเจ้าได้ทรงอวยพรเราเพราะเจ้า (TH1971)

ปฐก 30:30 เพราะว่าก่อนฉันมานั้นลุงมีแต่น้อย แต่บัดนี้ก็มีทวีขึ้นเป็นอันมาก ฉันจะก้าวไปทางไหน พระเจ้าทรงอวยพระพรแก่ลุง ทีนี้ฉันจะบำรุงครอบครัวของตนเองเมื่อไรได้เล่า" (TH1971)

ไม่ว่ายาโคบจะหันไปทางไหน พระเจ้าก็ทรงอวยพร งานที่ยาโคบทำให้อาแปะลาบันก็เกิดผลอย่างมากมาย ถึงตรงนี้ มีข้อน่าสังเกตุอยู่ 2-3 อย่าง อย่างแรกลาบันเป็นคนเจ้าเล่ห์เพทุบาย มีโอกาสเอาเปรียบได้เป็นเอา ยาโคบโดนลุงเอาเปรียบเรื่องระยะเวลาการทำงาน จาก Contract 7 ปีเพิ่มเป็น 14 ปี (7+7) เวลา 14 ปี ถือว่านานเอาการอยู่

ข้อน่าสังเกตุต่อมา จากที่ลาบันเป็นคนขี้โกง ชอบเอาเปรียบ คิดถึงแต่ประโยชน์ตนเองฝ่ายเดียว ลาบันไม่น่าจะจ่ายยาโคบดีเท่าไหร่นัก และก็คงไม่มีการแบ่งหุ้น หรือกำไร (profit sharing) ให้โยโคบเช่นกัน

ปฐก 30:30 ...ทีนี้ฉันจะบำรุงครอบครัวของตนเองเมื่อไรได้เล่า" (TH1971)

จากคำพูดที่ยาโคบพูดกับอาแปะในข้อ 30 สมมุติฐานของผมดูจะมีน้ำหนักอยู่เหมือนกัน ลาบันน่าจะใช้ระบบกงสี แบบครอบครัวคนจีนใช้กัน กล่าวคือ ของกิน ของใช้มีให้ แต่ไม่มีเงินเดือน คนจีนสมัยเดิม ชอบใช้วิธีนี้ เพราะไม่อยากให้ลูกหลานแยกตัวออกไป ดีๆ ไม่ดี เจ้าของ ปรัญชากงสี อาจจะเป็นลาบันก็ได้

ข้อสังเกตุประการสุดท้าย พรที่พระเจ้าอวยให้ยาโคบ เหมือนจะไหลไปอยู่ที่ลาบันหมด ตัวยาโคบเอง เหมือนไม่ได้พระพรอะไรจากพระเจ้า งานแห่งน้ำมือตนเอง ไหลไปที่คนอื่น ซึ่งคนอื่นในที่นี้คือ พ่อตาของยาโคบ ด้วยเหตุนี้เอง ในข้อ 30 ยาโคบจึงเริ่มคิด จะแยกออกมาเป็นเถ้าแก่ซะเอง ยาโคบขอแยกออกไปสร้างธุรกิจของตัวเอง โยโคบซึ่ง ณ จุดนี้ ไม่ใช่ตัวคนเดียวอีกแล้ว มีเมียมีลูกแล้ว จึงเริ่มคิดอยากลงหลักปักฐาน

สงสัยเรื่องของเบธเอลต้องต่อภาค 3 ซะแล้ว เพื่อจะไม่ยาวเกินไปใน 1 โพส เรื่องเบธเอลได้กลายเป็นไตรภาค (3 ตอนจบ) ซะแล้ว ตอน 3 จะเป็นตอนจบ บทสรุป ของซีรีย์เรื่องเบธเอล เรื่องของยาโคบ เริ่มต้นขึ้นที่เบธเอล ที่เขาได้อธิษฐานกับพระเจ้าที่นั่น และจะจบลงที่เบธเอล ในตอนหน้า เราจะมาดูบทสรุปของไตรภาคเบธเอลกัน ว่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไงนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น