วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2566

From Lion and Bear to the Antichrist

วันนี้ ผมอยากเขียน ถึงภาพสัญลักษณ์ของกษัตริย์ดาวิด ที่เป็นคำพยากรณ์ เล็งถึงประเทศอิสราเอลในทุกวันนี้


ย้อนเวลากลับไปในปี 1024 BC (ก่อนคริสตกาล) ตอนที่กองทัพอิสราเอล ประจันหน้ากับกองทัพฟิลิสเตีย ทางกองทัพฟิลิสเตีย ท้าทายกองทัพอิสราเอล โดยยื่นสารท้าประลอง ให้แต่ละฝ่ายส่งยอดฝีมือออกมาสู้กัน ยอดฝีมือใครปราชัย ชนชาตินั้น จะเป็นทาสรับใช้ชนชาติที่ชนะ

กองทัพฟิลิสเตีย ส่งยอดฝีมืออันดับหนึ่งในเวลานั้น ซึ่งก็คือ โกลิอัท (Goliath) ออกมาท้าทายกองทัพอิสราเอลอยู่ 40 วัน 40 คืน แต่ฝั่งอิสราเอล ก็ไม่มีใครกล้ารับคำท้า ออกไปประลองฝีมือกับโกลิอัท

จนที่สุด เด็กหนุ่มวัย 17 ปี ได้นำอาหารมาส่งให้พี่ชายที่ค่ายทหารอิสราเอล ตามคำสั่งของบิดา ได้ยิน คำสบประมาท ดูหมิ่น กองทัพอิสราเอล เด็กหนุ่มคนนั้น จึงได้เสนอตัว ออกไปประลองยุทธกับโกลิอัท

ก่อนที่เด็กหนุ่มดาวิดจะออกไปสู้กับยักษ์โกลิอัท กษัตริย์ซาอูลได้เบิกตัวเขาให้เข้าเฝ้า เมื่อได้เข้าเฝ้ากษัตริย์ซาอูล ดาวิดได้ทูลกษัตริย์ซาอูลว่า

1ซมอ 17:34-37 34แต่​ดาวิด​ทูล​ซาอูล​ว่า “ผู้รับ​ใช้​ของ​ฝ่า​พระ​บาท​เคย​ดูแล​แพะ​แกะ​ของ​บิดา และ​เมื่อ​มี​สิงห์​หรือ​หมี​มา​เอา​ลูก​แกะ​ตัว​หนึ่ง​ไป​จาก​ฝูง​ 35 ข้า​พระ​บาท​ก็​ไล่​ตาม​ฆ่า​มัน และ​ช่วย​กู้​ลูก​แกะ​นั้น​มา​จาก​ปาก​ของ​มัน ถ้า​มัน​ลุก​ขึ้น​ต่อสู้​ข้า​พระ​บาท ข้า​พระ​บาท​ก็​จับ​หนวด​เครา​ของ​มัน และ​ทุบ​ตี​มัน​จน​ตาย​ 36 ผู้รับ​ใช้​ของ​ฝ่า​พระ​บาท​ได้​ฆ่า​สิงห์​และ​หมี​นั้น​มา​แล้ว คน​ฟีลิสเตีย​ผู้​มิได้​เข้า​สุหนัต​คน​นี้​ก็​เป็น​เหมือน​สัตว์​เหล่า​นั้น​ตัว​หนึ่ง ด้วย​เขา​ได้​ท้า​ทาย​กองทัพ​ของ​พระ​เจ้า​ผู้​ทรง​พระ​ชนม์​อยู่” 37 และ​ดาวิด​ทูล​ต่อไป​ว่า “​พระ​เจ้า​ผู้​ทรง​ช่วย​กู้​ข้า​พระ​บาท​จาก​ขยุ้ม​เท้า​ของ​สิงห์ และ​จาก​ขยุ้ม​เท้า​ของ​หมี จะ​ทรง​ช่วย​กู้​ข้า​พระ​บาท​จาก​มือ​ของ​คน​ฟีลิสเตีย​คน​นี้” และ​ซาอูลจึง​ตรัส​แก่​ดาวิด​ว่า “จง​ไป​เถอะ และ​พระ​เจ้า​จะ​ทรง​สถิต​อยู่​กับ​เจ้า” (TBS1971)

สิ่งที่ดาวิดได้ทูลซาอูล ในอีกด้าน คือภาพสัญลักษณ์ และคำพยากรณ์ เล็งถึงชนชาติอิสราเอลในอนาคต ในช่วงหลังจากที่อิสราเอลได้ถูกลบ ชื่อออกจากแผนที่โลก ก่อนที่พวกเขาจะกลับมารวมเป็นชาติ และดำรงอยู่ในแผ่นดินพระสัญญา คนอิสราเอล จะต้องเจอศัตรู 3 ตัวใหญ่ อันได้แก่ สิงห์, หมี และคนฟิลิสเตีย

พี่น้องดูลำดับที่พระคัมภีร์กล่าวถึง ศัตรูทั้ง 3 ตัว จะอยู่ในลำดับ สิงห์ ตามมาด้วยหมี และปิดท้ายด้วยคนฟิลิสเตีย อยู่ในลำดับนี้ ทุกครั้ง

สิงห์ เล็งถึงอังกฤษ
หมี เล็งถึงรัสเซีย
คนฟิลิสเตีย เล็งถึง Antichrist 


เป็นอะไรที่รู้กันว่า สัญลักษณ์สิงห์ หรือสิงโตคำราม คือสัญลักษณ์ของประเทศอังกฤษ คนอิสราเอล เริ่มสิ้นชาติ เมื่อคริสตศักราชที่ 70 หลังจากที่นายพลทิตัส แห่งกองทัพโรม บุกยึดกรุงเยรูซาเล็ม และเผาทำลายพระวิหารหลังที่ 2 ลง ตามคำพยากรณ์ที่พระเยซู ได้ทำนายไว้ (มธ 24, มก 13 และ ลก 21) และพวกเขาสิ้นชาติ ไปร่วม 1,878 ปี จนในปี 1948 UN ได้ประกาศความเป็นชาติของอิสราเอลขึ้นมาอีกครั้ง

ในช่วง 1920 - 1948 คนอิสราเอล พบกับอุปสรรคปัญหามากมาย จากประเทศอังกฤษ ในช่วงเวลาดังกล่าว พื้นที่ที่เป็นประเทศอิสราเอลเดิม ได้อยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ อังกฤษได้ออกกฎข้อห้าม หลายประการ ในการกีดกันคนยิว ไม่ให้ย้ายกลับมายังแผ่นดินพระสัญญาได้ โดยในช่วงนั้น คนยิวย้ายกลับมา ด้วยวิธีการซื้อที่ดิน จากคนที่อยู่อาศัยเดิม แต่อังกฤษก็ออกกฎข้อห้าม จำกัดการขายที่ดินให้คนยิว

ในช่วงกบฎอาหรับ (Arab Revolt) ปี 1936 - 1939 รัฐบาลอังกฤษได้ ออกกฎมากมาย ที่เอื้อประโยชน์กับคนอาหรับ และริดรอนสิทธิของคนยิว

จนในปี 1939 หรือที่รู้จักในนามของช่วง White Paper รัฐบาลอังกฤษ ได้ออกกฏหมาย มิให้คนอิสราเอลซื้อขายที่ดิน จนท้ายที่สุด คนอิสราเอลไม่สามารถย้ายกลับมายังแผ่นดินพระสัญญาได้ จนเป็นเหตุให้ถูกฮิตเลอร์ ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ (Holocaust) ในช่วงปี 1941 - 1945

จนเหตุการณ์ เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่2 ในช่วงปี1945-1948 รัฐบาลอังกฤษ ยกระดับ จำกัดการย้ายเข้าในดินแดนของคนอิสราเอล ทำการทารุณ ตลอดจนจับคนอิสราเองมาขังคุก จนเป็นเหตุให้คนอิสราเอล ลุกขึ้นต่อสู้กับทหารอังกฤษ เพื่อประกาศอิสรภาพจากอังกฤษ และตั้งรัฐอิสระของตนเองขึ้นมา

การต่อสู้ ได้ยุติลงในปี 1948 อังกฤษได้ถอนตัวออกไป และสหประชาชาติได้เข้ามา และอนุมัติแผน แบ่งดินแดนใหักับคนอิสราเอล จนอิสราเอล สามารถประกาศรัฐอิสราเอลขึ้นมาบนแผนที่โลกได้อีกครั้ง ถือเป็นประเทศแรก และประเทศเดียวในโลกที่หายไปจากแผนที่โลก เกือบ 2 พันปี แล้วสามารถกลับมารวมกันเป็นประเทศได้อีกครั้ง ทำให้คำพยากรณ์ในพระคัมภีร์ เอเสเคียล 36-37 สำเร็จเป็นจริง

อังกฤษ หรือ สิงโต คือศัตรู ตัวแรก ที่อิสราเอลต้องเผชิญ

เมื่อผ่านสิงโตไปได้ ศัตรูตัวถัดมา ก็คือ หมี ซึ่งเราทุกคนรู้กันดีว่า หมี คือสัญลักษณ์ของรัสเซีย คำพยากรณ์ในพระคัมภีร์ เอเสเคียล ไม่ได้จบแค่ การกลับมารวมเป็นประเทศอีกครั้งของคนอิสราเอล ผู้เผยพระวจนะเอเสเคียล ได้พยากรณ์ต่อในบทที่ 38 เรื่องกองทัพผสม โดยมีรัสเซียเป็นแกนนำ จะบุกถล่มอิสราเอล

ทุกสิ่ง ทุกอย่างที่เราเห็นบนหน้าข่าว หน้าจอทีวีวันนี้ การรบระหว่างอิสราเอลและกองกำลังติดอาวุธฮามาส ในฉนวนกาซา จะพาไปสู่การสำเร็จเป็นจริงของคำพยากรณ์ เรื่อง หมี บุกถล่มอิสราเอล


เมื่อผ่านหมีไปได้ อิสราเอล จะเจอกับ Boss ใหญ่ของเรื่อง คนฟิลิสเตีย ซึ่งก็คือภาพสัญลักษณ์ของ Antichrist บนกายของเขา มีสัญลักษณ์ 666 อยู่

พระคัมภีร์บันทึกไว้ว่า...

หกแรก: เขาสูง 6 ศอก
หกที่สอง: เขาสวมหมวกชุดเกราะ + อาวุธ 6 ชิ้น
หกที่สาม: เขาถือหอกหนัก 600 เชเขล

1ซมอ 17:4-7 4มี​ผู้​หนึ่ง​ชื่อ​โก‌ลิอัท​เป็น​ยอด​ทหาร ได้​ออก​มา​จาก​ค่าย​คน​ฟีลิส‌เตีย​เป็น​ชาว‍เมือง​กัท สูง​หก​ศอก​คืบ 5เขา​สวม​หมวก​ทอง​สัม‌ฤทธิ์​ไว้​ที่​ศีรษะ และ​สวม​เสื้อ​เกราะ เสื้อ​เกราะ​นั้น​หนัก​ห้า‍พัน​เช‌เขล​เป็น​ทอง​สัม‌ฤทธิ์ 6และ​สวม​สนับ‍แข้ง​ทอง​สัม‌ฤทธิ์ และ​มี​หอก​ทอง​สัม‌ฤทธิ์​แขวน​อยู่​ที่​บ่า 7ด้าม​หอก​นั้น​เหมือน​ไม้‍กระ‌พั่น​ทอ​ผ้า ตัว​หอก​หนัก​หก‍ร้อย​เช‌เขล​เป็น​เหล็ก ทหาร​ถือ​โล่​ของ​เขา​เดิน​ออก​หน้า (TBS1971)

Boss ใหญ่ของเรื่องจะปรากฎตัวขึ้นหลังจาก หมี โดนกำจัดไป และทุกอย่างจะพัฒนาไปสู่ Climax คือ สงครามอารมาเกดโดน (Armageddon) 


ในขณะที่อิสราเอลกำลังจะเพลี่ยงพล้ำให้กับศัตรู ในเวลานั้น พวกเขาจะร้องหาพระเยซู และพระองค์ จะเสด็จกลับมาครั้งที่สอง พร้อมกับบรรดาผู้เชื่อ (คริสตจักร) ที่ได้ถูกรับไป (Rapture)

และนี่ก็คือ ฉากจบบริบูรณ์ ของคำพยากรณ์ในพระคัมภีร์ จากนั้นจะเข้าสู่ยุค 1,000 ปี ที่พระเจ้าทรงปกครอง ทำให้แก่นสาร (substance) ของเทศกาลที่เจ็ด เทศกาลอยู่เพิง (The Feast of Tabernacle) สำเร็จเป็นจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น